[Trans] ILoveJYJ Internet Radio Shuts Doors Permanently– (Continuously Updated w/ Clarifications)

[จาก ilnostroposto ส่วนบทความนี้เป็นการขยายความและเล่าที่มาที่ไปของการปิดสถานี
และเหตุผลของการปิดสถานีค่ะ เรื่องบางเรื่องและวัฒนธรรมบางอย่าง เราผู้ซึ่งมีช่องว่าง
ทางวัฒนธรรม อาจไม่สามารถทำความเข้าใจเหตุผลได้ทั้งหมดค่ะ]

รายการวิทยุทางอินเตอร์เนต ILoveJYJ  ปิดตัวลงอย่างถาวร
(อัพเดทสถานการณ์และชี้แจงเพื่อความกระจ่าง)

ในตอนนี้มีข้อถกเถียงกันเกี่ยวกับเรื่องสถานีวิทยุทางอินเตอร์เนต เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา
ทางสถานีได้ประกาศความตั้งใจที่จะยุติบทบาทลงชั่วคราว และเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมานี้
มีประกาศออกมาว่าสถานีจะปิดตัวลงอย่างถาวร

สถานีวิทยุทางอินเตอร์เนตกำลังประสบกับความลำบากโดยเฉพาะการโต้แย้งที่เกี่ยวข้องกับ
หัวหน้าทีมงานที่ชื่อ “เฮเลนา” โดยมีความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าเธอขาดความระมัดระวัง
และไม่ใส่ใจความรู้สึกของกลุ่มแฟน ๆ – ยกตัวอย่างเช่น เธอปล่อยให้มีการออกอากาศ
คำกล่าวของนักการเมืองที่เป็นที่โต้แย้ง (ซึ่งส่งผลเสียต่อ JYJ) และผลักดันให้มีการปฏิบัติ
ที่พิเศษ  แฟนคนอื่นๆ มีปฏิกิริยาอย่างรุนแรงต่อเหตุการณ์เหล่านี้และเรียกร้องให้ปิดสถานี

ทีมงานคนอื่น ๆ ทั้งหมด ยกเว้นเฮเลนา หารือกันและตัดสินใจว่าการปิดสถานีลง
คือหนทางที่ดีที่สุด ด้านล่างนี้คือคำแปลของ “แถลงการณ์ตอนที่ 1” ซึ่งเวบไซต์
ประกาศออกมา

นี่คือแถลงการณ์เกี่ยวกับการปิดสถานี (อย่างถาวร)

ทางเราขออภัยอย่างจริงใจสำหรับการเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่สบายใจขึ้นกับแฟนคลับ
ในช่วงเวลานี้ และเราขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สถานีวิทยุ
ทางอินเตอร์เนตจะปิดตัวลง
พวกเราคือทีมงานซึ่งรับผิดชอบในเรื่องการปิดสถานี
เราเขียนแถลงการณ์นี้ขึ้นเพื่อแจ้งให้ทุกท่านทราบ เพราะเห็นว่าเราควรจะต้องเปิดเผย
ให้คุณทราบถึงกระบวนการที่สถานีวิทยุอินเตอร์เนตดำเนินการอยู่
พวกเราเสียใจที่เรามาชี้แจงให้ทราบช้าเช่นนี้
แต่ไม่ใช่ (ความตั้งใจของเรา) ที่จะเพิกเฉยต่อคำพูดของแฟนแต่อย่างใด แต่เพราะการสื่อสาร
ถูกวางโครงสร้างให้ “เฮเลนา” เป็นศูนย์กลาง ดังนั้นการปรึกษาหารือกันระหว่างทีมงาน
ที่เหลือจึงใช้เวลาค่อนข้างนาน พวกเราเสียใจกับเรื่องนี้

ทางเราขอแจ้งให้ทราบถึงประเด็นในปัจจุบันและคำอธิบายดังนี้
1. เรื่องคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง (จากผู้แปลภาษาอังกฤษ : ทางสถานีได้นำคำแถลงของ
นักการเมืองผู้มีปัญหามาออกอากาศ ในตอนนี้ ถ้าคุณค้นหาชื่อของนักการเมืองคนนี้
ในเวบไซต์ค้นหา ชื่อของ JYJ จะขึ้นมาเป็น “คำที่เกี่ยวข้อง”)
เราได้ร้องขอให้เวบไซต์ค้นหาต่าง ๆ ลบคำเหล่านี้ทิ้งทันที (เราขออภัยสำหรับการแจ้งที่ล่าช้า)
ซึ่งแต่ละเวบไซต์มีความแตกต่างกัน ระยะเวลานานที่สุดที่เราได้รับการตอบรับคือ 2 สัปดาห์
2. เรื่องการนำภาพและวิดีโอ (จากแฟนมาใช้)
ก่อนหน้าที่สถานีทางอินเตอร์เนตจะเปิดขึ้น เราได้รับการอนุญาตจากเวบไซต์แฟนคลับ
บางเวบและแฟนบางคนแล้ว และเป็นการยากที่จะสร้างเนื้อหาขึ้นมา (เพื่อใช้ในการออก
อากาศ) อย่างไรก็ตามในการพยายามที่จะทำให้มีเนื้อหา (ทัน) เวลาที่มีจำกัด ในการนำมา
ออกอากาศ บางภาพจึงถูกนำมาใช้โดยไม่ได้รับการขออนุญาตและสัญลักษณ์ถูกตัดออกไป
โดยกระบวนการตัดต่อของเราเอง ทางเราไม่มีคำอื่นใด (นอกจากคำขอโทษ) สำหรับเรื่องนี้
เราขอก้มศีรษะขออภัยจากใจจริง เพราะเราทำร้ายคนที่เห็นด้วยกับเราไปอย่างเต็มที่
เราไม่สามารถเงยหน้ามองใครได้
ดังนั้นสิ่งที่เราสมควรทำอย่างที่สุดคือไปพบแต่ละฝ่าย (ที่ได้รับผลกระทบ) เป็นรายบุคคล
เพื่อขอโทษ กรุณายกโทษให้พวกเราด้วยที่ (ทำได้เพียง) ออกมาขอโทษพวกคุณในแบบนี้
ในเวลานี้ รายการทั้งหมดถูกลบออกจาก YouTube แล้ว พวกเราต้องขออภัยอีกครั้ง
3. เรื่องลิขสิทธิ์
ทางเราได้ติดต่อกับทางสมาพันธ์ลิขสิทธิ์ดนตรีและรับอนุญาตให้ใช้เพลงที่ลงทะเบียนไว้
กับสมาพันธ์ได้ทั้งหมด (ทั้งในประเทศและต่างประเทศ) โดยมีข้อตกลงว่าเราจะต้องจ่าย
ค่าธรรมเนียมในการใช้เพลง สำหรับการใช้เพลงใน The Beginning และ Music Essay นั้น
เราได้ยื่นคำขอไปยัง C-JeS และได้รับคำขอ (จาก C-JeS) ให้ส่งรายชื่อเพลงที่ต้องการใช้
และเป็นไปตามขั้นตอนที่อธิบายไว้ข้างต้น
4. เรื่องการบริจาค
เราจะแสกนสมุดบัญชี (ที่แสดงรายการที่เราได้รับบริจาค) และนำลงเวบไซต์ภายในอาทิตย์นี้
ซึ่งในขณะนี้เรายังไม่ได้ใช้เงินบริจาคเลย สำหรับผู้ที่ต้องการให้รับเงินบริจาคคืน
กรุณาแสกนเอกสารแสดงการโอนเงินเข้าบัญชีของเราและส่งอีเมลล์มาหาเรา
(ที่ ilovejyjcom@naver.com) เราจะจัดการคืนเงินให้คุณหลังจากนั้น
5. คำถามเกี่ยวกับการดำเนินการต่อหรือปิดสถานี
สำหรับทีมงานที่ยังเหลืออยู่เพื่อดูแลเรื่องการปิดสถานี พวกเรามีความกังวลข้อเดียวคือ
ความเสียหายครั้งนี้จะส่งผลต่อ JYJ มากเพียงใด
เราคิดถึงเรื่องนี้ขึ้นมา ถ้าหากเนื้อหาในสถานีทางอินเตอร์เนต (เกี่ยวกับความขัดแย้งนี้)
ถูกนำเสนอหรือตีพิมพ์ออกไป (โดยการแจ้งข่าว) มันจะสร้างความสับสน (ให้แก่สาธารณชน)
มากยิ่งขึ้นกว่าตอนเปิดสถานี พวกเราทั้งหมดเสียใจอย่างมากสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด
และเพราะเราตระหนักว่าถ้าหากประเด็นเหล่านี้ถูกจุดขึ้นมาอีกครั้งแล้วย่อมจะยาก
ต่อการควบคุมได้ เราจึงใช้ความระมัดระวังอย่างที่สุด
ในการหารือของเรา มีบางความเห็นเสนอว่าถ้าหากเวบไซต์แฟนคลับที่ได้รับความเชื่อถือ
ก่อตั้งขึ้นหรือเข้ามามีส่วนร่วม และสถานีวิทยุปรับปรุงและกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง
อย่างน้อยที่สุดเราก็จะสามารถยืดอายุของสถานีไปได้อีก ซึ่งบางทีเราอาจสามารถสกัดกั้น
การออกอากาศหรือการลงบทความ (ที่เกี่ยวกับความขัดแย้ง)
แต่อย่างไรก็ตาม เราตัดสินใจ (เพราะมันไม่ใช่) ว่าไม่ มีใครเชื่อมั่นว่าพวกเราที่ยังเหลืออยู่
และในเวลานี้ ตอนที่พวกเราไม่รู้ว่าจะมีใครในทีมงานผู้กำลังเตรียมการปิดสถานี
จะเข้าร่วม (ในความพยายามก่อตั้งสถานีขึ้นมา) อีกครั้ง ดังนั้นคำตอบที่เหมาะสมคือ
การปิดสถานีของเรา (อย่างถาวร) ด้วยกระบวนการหลังจากนี้ เราจะออกแถลงการณ์
อย่างต่อเนื่องออกมา
6. เกี่ยวกับทีมงานที่เหลืออยู่
ทีมงานที่เหลือนี้อยู่ไม่ใช่กลุ่มคนที่กระทำตามคำสั่งหรือความต้องการของเฮเลนา
และเราอยู่เพื่อเตรียมการเปิดสถานี (เพียงเท่านั้น) ดังนั้นกรุณาอย่าสงสัยพวกเราในจุดนั้น
สำหรับทีมงานที่ต้องการที่จะออกไปและทีมงานที่ยังไม่แสดงความตั้งใจ (ในทางใดทางหนึ่ง)
เรา (ได้ยกเลิกการเป็นสมาชิกของพวกเขา) ทุกคนแล้ว พวกเราเข้าใจว่ายังมีบางคน
ที่ต้องการอยู่ช่วยเตรียมการปิดสถานีกับพวกเรา แต่เพราะเราจำเป็นต้องดำเนินการเร็วที่สุด
เท่าที่ทำได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ช่วยไม่ได้
และเรามีคำถามเกี่ยวกับข้อควรระวัง บางบทความซึ่งทีมงานปกติที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ
การปิดสถานีได้นำไปลงในอินเตอร์เนตกลายเป็นประเด็นขึ้นมา พวกเราไม่มีคนมากพอ
ที่จะคอยเฝ้าดูและตรวจตราในทุกเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ขณะที่เรากำลังเตรียมการ
ปิดสถานี เราขอร้องให้คุณโปรดเข้าใจในจุดนี้ด้วย
7. (สิ่งที่จะเกิดขึ้นใน) อนาคต
เราจะทำแถลงการณ์และประกาศต่อไป
8. นอกจากนี้ ทางเราจะทำแถลงการณ์สำหรับทีมงานด้วยเช่นกัน
สำหรับทีมงานผู้ (ซึ่งพบเรื่องเกี่ยวกับ) ข่าวการปิดสถานีจากแถลงการณ์นี้ พวกเราต้อง
ขอโทษด้วยเช่นกัน การเข้ามาเป็นอาสาสมัครด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์ของแฟน ๆ และพวกคุณ
ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับสถานการณ์ความขัดแย้งครั้งนี้เลย แต่คุณกลับต้องพบกับการ
ปิดสถานีลง พวกเรารู้สึกเสียดายสำหรับเรื่องนี้จากใจจริง
ในขณะนี้ ถึงแม้จะมีข้อมูลที่ยังไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับการออกอากาศทางอินเตอร์เนต
และยังจับประเด็นของความขัดแย้งที่แท้จริงไม่ได้ก็ตาม แต่เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น
กับทีมงานผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันเรื่องนี้ เนื่องจากสถานการณ์ทำให้เราไม่สามารถรวบรวม
ความเห็นจากทีมงานทั้งหมดได้เพียงพอก่อนที่จะปิดตัวลง พวกเราขอโทษอีกครั้ง
และเราหวังว่าพวกคุณคงจะเข้าใจ

ทีมงานทั้งหมดที่ต้องการทราบรายละเอียดมากกว่านี้ กรุณาส่งข้อความหรืออีเมล์มายังเรา

[ความเห็นเพิ่มเติมจาก JYJ3]
ข่าวนี้ทำให้ฉันเกิดคำถามขึ้นมา และเราจะชี้ไปยังบางส่วนของคำแถลงนี้
1. เหตุใดนักการเมืองจึงกลายเป็นปัญหา
การนำเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับโครงการที่ไม่หวังผลกำไรไม่เคยเป็นความคิดที่ดีเลย
นักการเมืองคนนี้จะมีส่วนทำให้เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นมา เพราะเธอเป็นคนหัวอนุรักษ์นิยม
อย่างมาก และเป็นที่ทราบกันว่าเธอสนับสนุนการใช้อำนาจบังคับอย่างรุนแรงในเรื่องต่าง ๆ
เช่นในอุตสาหกรรมวงการบันเทิงเกาหลี ซึ่งคนเกาหลีส่วนใหญ่ไม่ชอบเธอ การนำคำกล่าว
ของเธอมาออกอากาศของสถานีทำให้ดูเหมือนเธอและ JYJ มีบางอย่างที่เกี่ยวข้องกัน และ
อาจจะเป็นเหตุให้พวก Hotels นำไปใช้เพื่อสร้างความเกลียดชังต่อ JYJ ขึ้นมาอีก

ทาง JYJ3 เสียใจที่ต้องนำข่าวนี้มาให้คุณได้ทราบ แต่เรื่องนี้ไม่สามารถโค่นเราลงได้
แต่กลับทำให้เราเข้มแข็งขึ้น เรื่องที่เราคาดหวังคือสิ่งที่แฟนได้รับและตอบสนองต่อเรื่องนี้
คือการเป็นปราการสนับสนุน JYJ ที่แข็งแกร่งมั่นคงยิ่งขึ้นไปอีก

Source: ILoveJYJ.com
Translation Credit: JYJ3
Shared by: JYJ3 >>link<<
Thai Trans: ilnostroposto.wordpress.com

Leave a Reply

