[Trans] Alcohol (Music Essay)

แอลกอฮอล์
โดย คิมแจจุง

เมามาย หนักอึ้งราวลากกระสอบใบใหญ่
ชะงักงันเบื้องหน้าประตูทางเข้า พร้อมกับกดรหัสผ่าน
ทว่า…บางครั้ง ผมก็นึกรหัสที่เคยจำได้ขึ้นใจไม่ออก
ทำไมผมถึงได้ดื่มจนเมามายขนาดนี้กันนะ?

ไม่รู้ว่าคุณเคยเป็นแบบนี้บ้างไหม?
ไม่อยากดูทีวี ไม่อยากเล่นเปียโน ไม่อยากอ่านหนังสือ
ไม่อยากแม้แต่จะเฝ้ามองผู้คนผ่านบานหน้าต่าง ผู้คนที่เดินผ่านไปและมาในโลกด้านนอกนั่น
ผมแค่อยากซ่อนตัว

แต่สุดท้าย ผมก็ทำได้แค่นอนนิ่งไม่ไหวติงอยู่บนโซฟา
ไม่รู้สึกอยากขยับตัวทำอะไรเลย ได้แต่จ้องมองไปที่กระบองเพชรอย่างเลื่อนลอย

แล้วจู่ๆ ช่วงขณะที่ผมกำลังมองกระบองเพชรอยู่นั้น ผมก็ตระหนักขึ้นมาได้
ผมถามตัวเองว่า “นี่ผมกำลังอ้างว้างหรือเปล่านะ?”
โชคชะตาของกระบองเพชรคือ ถ้าหัวใจซึ่งเป็นแก่นของมันได้รับความกระทบกระเทือนเมื่อไร        ชีวิตของมันจะสั้นลง
ราวกับเจ้าต้นกระบองเพชรกำลังบอกผมว่า “นายเองก็อ้างว้าง…เหมือนกันกับฉัน”

อ้างว้าง ท้อแท้ เศร้าซึม
ไม่มีที่ใดให้ผมได้ปลดปล่อยความรู้สึกเหล่านี้ออกไปเลย
ณ เวลานั้น เพื่อนเพียงคนเดียวที่ผมมี คือ แอลกอฮอล์

แต่เจ้าสิ่งนี้
เมื่อถึงพรุ่งนี้ ผมจะต้องเกลียดมันอย่างแน่นอน
แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ผมว่าผมก็คงจะยังคงดื่มต่อไปอยู่ดี

Credits: TVXQBaidu
Trans: princessepiggy @ DBSKnights
Shared by: DBSKnights
Thai Trans:ilnostroposto.wordpress.com
————————————————————————————————————————————–***
ที่จริงเราอยากจะตั้งชื่อกลอนเปล่าบทนี้ว่า “เหล้าจ๋า” นะคะ 555+
แต่เกรงว่าภาพพจน์ของคิมแจซึ่งมีอยู่น้อยนิดแล้วนั้นจะยิ่งยับเยินหนักไปกว่าเก่า
งั้นก็เอาแบบกลางๆ ว่า แอลกอฮอลล์ ละกันนะ
(แต่เรายังยืนยันจะเรียกว่า เหล้าจ๋า ต่อ XD )
ผู้ชายอะไรเนี่ย กลอนบทโน้นก็รำพันถึงแมว มาบทนี้ถึงเหล้า
ดูน้องๆ นิดไหมแจจ๊ะ แลดูว่าจุนจะพูดถึงความฝันและมิตรภาพ ในขณะที่ปาร์คพูดถึงปรัชญานะจ๊ะ
พี่ชายทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีหน่อยสิ เดี๋ยวยุให้จีจี้ข่วนหรอก

ส่วนที่เน้นเป็นสีชมพู จะบอกว่าเราสะดุดใจน่ะค่ะ คืออ่านมาทั้งบทแล้วก็สงสัยว่าทำไมถึงเกี่ยวกับกระบองเพชรทั้งที่พูดถึงเหล้าล่ะ และด้วยการตีความของตัวเอง (คิดเองเออเอง) ก็คิดว่าสิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังกระบองเพชรก็คือ…

“หัวใจที่ถูกกระทบกระเทือน ย่อมไม่อาจจะอยู่ได้ยืนยาว”

คิดเองเออเองเสร็จสรรพ แล้วคนอื่นๆ คิดยังไงกันบ้างคะ?

2 thoughts on “[Trans] Alcohol (Music Essay)

  1. แฟนกะศิลปินนิสัยเหมือนกัน
    เราก็กินเหล้าทุกครั้งที่แซด แล้วก้ ไม่ช่วยอะไร
    เพราะหัวใจต่างหากที่ต้องการ การดูแล ไม่ใช่การยัดเยียด แอกอฮอล ลงกระเพาะ

  2. เหมือนแจจุงกำลังใช้เหล้าในการหนีปัญหา (แบบที่หลายๆ คนชอบทำ)
    เมื่อเหล้าเข้าปากและขาดสติแล้ว ย่ิอมไม่จำเป็นต้องรับรู้อะไรอีก
    บางทีมันอาจจะบรรเทาความเจ็บปวดที่ตัวเองกำลังรู้สึกออกไปได้บ้างแม้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ
    แต่ต้องไม่ลืมว่า ความจริงก็คือความจริง หนียังไงก็ไม่พ้น

    ชอบความคิดเรื่องกระบองเพชรกับหัวใจค่ะ
    กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำเ้นินชีวิตต่อไป
    ชีวิตที่ขาดกำลังใจย่อมเสมือนไร้ชีวิต
    ดูแลหัวใจตัวเองบ้าง … แจจุง

    ขอบคุณสำหรับทรานซ์ดีๆ ค่ะ 🙂

Leave a Reply

